Nguồn gốc và lợi ích của việc tụng trì bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám
Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám nội dung chủ yếu đề cập tới những tội báo mà chúng sinh gây tạo, từ đó hướng dẫn chúng ta sám hối để tiêu trừ nghiệp chướng, mang lại lợi ích cho bản thân và chúng sinh.
Những điều Phật tử cần biết về sám hối, tụng Kinh, niệm Phật
Trong chính văn có bài kệ tán thán công đức sám hối, có đoạn như thế này:
“Sám vừa cử lênTội lỗi tiêu liền;
Giải được oan trái,Trừ được tai ương;
Thoát khỏi khổ nạn,
Phước đức vô biên.”
Bộ kinh “Lương Hoàng Bảo Sám” (còn gọi là kinh Đại Sám) bao gồm mười quyển, trong đó nội dung chủ yếu đề cập tới những tội báo mà chúng sinh gây tạo, từ đó hướng dẫn chúng ta sám hối để tiêu trừ nghiệp chướng, mang lại lợi ích cho bản thân và chúng sinh.
Để hiểu hơn về nguồn gốc cũng như lợi ích tụng kinh sám hối trong bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám, kính mời quý Phật tử đón đọc bài viết dưới đây.
Nguồn gốc bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám
Nguồn gốc của bộ kinh xuất phát từ câu chuyện nguyên vua Lương Võ Đế trong lịch sử Trung Quốc hết mực yêu quý bà hoàng hậu Hy Thị. Chính vì vậy, bà thường đố kỵ, ganh ghét với cung phi, độc ác với mọi người và hủy báng, khinh khi Tam Bảo. Trong triều ngoài quận ai cũng biết Hy Thị là một “Quái phi”.
Khi bà lâm bệnh nặng, các lương y dốc lòng cứu chữa nhưng đều bất lực, không lâu sau bà từ trần. Trong một đêm khuya tĩnh mịch, vua Lương Võ Đế nghe thấy tiếng kêu van thảm thiết, bèn hỏi:- Ngươi là ai mà đêm khuya thanh vắng nghiêm mật thế này lại vào đây được?- Hoàng đế ơi! Thiếp đây chính là Hy Thị. Vì quá độc ác nên chết rồi thiếp phải đọa làm rắn mãng xà.
Ngày đêm đau khổ, thân thể tanh hôi, vi vẩy đều bị sâu trùng rúc rỉa, nhức nhối không thể chịu được. Nhớ lại tình cầm sắc xưa kia nên thiếp đến đây mong nhờ Hoàng đế tìm phương cứu thiếp.Nghe xong, vua Lương Võ Đế như thoát khỏi cơn ác mộng, lòng đau như cắt, đem chuyện kể cho bá quan trong triều. Có vị quan đề nghị thỉnh mời Hòa thượng Chí Công - một cao Tăng đắc đạo đương thời ra tay cứu giúp. Thể theo lời thỉnh cầu của nhà vua, Hòa thượng Chí Công liền triệu tập các danh Tăng, nương vào tất cả các việc làm độc ác của Hy Thị mà soạn ra Sám Pháp (hay còn gọi là Lương Hoàng Bảo Sám) và lập đàn tràng làm lễ sám hối cho hoàng hậu Hy Thị.
Trong đàn tràng, nhà vua chí tâm, thân hành lễ bái. Khi lễ tụng đến quyển thứ năm, trên không trung, vua Lương Võ Đế nghe có tiếng của Hy Thị. Bà hiện thân thiên nữ đẹp đẽ, nói tiếng người, tỏ lòng cảm ơn Hòa thượng và Hoàng đế. Nhờ công đức nhất tâm sám hối của vua Lương Võ Đế và mọi người mà bà nương vào tâm đó để cùng sám hối nên đã thoát kiếp quỷ và sanh lên Đao Lợi Thiên Cung.
Lợi ích của việc tụng kinh Lương Hoàng Sám
Chữ “sám” nghĩa là ăn năn, day dứt những tội đã tạo trong quá khứ; chữ “hối” nghĩa là hối hận, hối cải, chừa đổi, không mắc lỗi như vậy giống như trong Tứ Chánh Cần: ngăn ác, diệt ác, sinh thiện và tăng trưởng thiện.
Trong vòng luân hồi từ vô thủy kiếp đến nay, do vô minh mà chúng ta đã tạo vô số tội lỗi: phá diệt Tam Bảo, bất kính cha mẹ, tội sát sinh, hại vật, chửi bới nguyền rủa người,...Những tội nghiệp ấy đã khiến chúng sinh chịu vô lượng sự thống khổ trong địa ngục. Cho nên, việc sám hối tội chướng là vô cùng quan trọng bởi chỉ có Pháp sám hối mới dừng được tội lỗi và mới sạch được tội lỗi cho chúng ta.
Đức Phật lắng nghe từng câu sám hối, cảm thông từng giọt nước mắt muộn màng
Bộ kinh Lương Hoàng Sám là một bộ kinh điển hình của việc sám hối nghiệp chướng, bộ kinh này có công năng diệt tội, diệt trừ oan gia nhiều đời, nhiều kiếp. Mỗi chữ mỗi câu kinh đều nhằm mục đích đền trả bốn ơn, cứu thoát ba cõi, thay thế lục đạo mà sám hối, cầu nguyện cho tam đồ thoát khỏi trầm luân. Vậy nên việc tụng kinh Lương Hoàng Bảo Sám có 12 lợi ích như sau:
1. Nguyện hóa độ sáu đường chúng sinh không có hạn lượng.
2. Nguyện báo đáp tứ ân không có hạn lượng.
3. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến chúng sinh thọ cấm giới của Phật không sinh tâm hủy phạm.
4. Nguyện nhờ thần lực Pháp sám này khiến các chúng sinh đối với các bậc tôn trưởng không sinh tâm kiêu mạn.
5. Nguyện nhờ thần lực Pháp sám này khiến cho chúng sinh sinh ra nơi nào cũng không khởi tâm giận hờn.
6. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến các chúng sinh đối với sắc thân người khác không khởi tâm ghen ghét sắc thân.
7. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến các chúng sinh đối với các Pháp trong thân, ngoài thân không sinh tâm keo rít, mến tiếc.
8. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến các chúng sinh hễ làm được phước thiện gì đều không phải vì mình mà làm, chỉ vì những người không có ai ủng hộ, không có ai giúp đỡ mà làm.
9. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến các chúng sinh không vì mình mà tu Pháp tứ nhiếp mà chỉ vì hết thảy chúng sinh.
10. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến các chúng sinh thấy người cô độc, tù tội, tật bệnh thì sinh tâm cứu giúp cho họ an vui.
11. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến người tu hành thấy có chúng sinh nào đáng triết phục thì triết phục, đáng nhiếp thọ thì nhiếp thọ.
12. Nguyện nhờ thần lực của Pháp sám này khiến chúng sinh sinh ra nơi nào cũng tự nhớ nghĩ đến sự phát tâm Bồ Đề hôm nay, làm cho tâm Bồ Đề tương tục mãi mãi, không bị gián đoạn.
Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ giúp quý Phật tử phần nào nhìn nhận chân thật những tội lỗi mà chúng ta đã gây tạo để từ đó tha thiết sám hối, tiêu trừ ác nghiệp, mang lại lợi ích cho bản thân và cho chúng sinh.
Chính Phúc |